2.2 หลักสูตรระดับมัธยมศึกษา
2.1.1
หลักสูตรวิชาภาษาไทย
หลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ได้กำหนดจุดประสงค์ทั่วไปในวิชาภาษาไทย
ดังนี้1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักของภาษา
2.เพื่อให้สามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย
3.เพื่อให้สามารถฟังและอ่านได้อย่างมีวิจารณญาณ
4. เพื่อให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และมีรสนิยมในการเลือกอ่านหนังสือ
5.เพื่อให้เห็นความสำคัญของภาษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือสื่อสารของคนในชาติและเป็นปัจจัยในการสร้างเสริมเอกภาพของชาติ
6. เพื่อให้เห็นคุณค่าในวรรณคดี และงานประพันธ์ที่ใช้ภาษาอย่างมีรสนิยมในฐานะที่เป็นวัฒนธรรมของชาติ
7.เพื่อให้สามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้เพิ่มเติม
ส่วนรายวิชาต่างๆ เช่น
หลักภาษาเพื่อการสื่อสารนั้นให้ศึกษาการใช้ภาษาที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของคำไทยชนิดต่างๆ
ที่ใช้อยู่ในประโยครูปแบบต่างๆ
เพื่อให้สามารถเรียบเรียงข้อความทั้งในการพูดและการเขียนได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาและหลักความนิยม
2.1.2 หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ
หลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
สำหรับรายวิชาเรียนภาษาอังกฤษได้กำหนดสังเขปรายวิชาไว้ดังนี้ภาษาอังกฤษหลัก 1 ภาษาอังกฤษหลัก 2
สำรวจความสามารถพื้นฐานในด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน โดยใช้ศัพท์ใกล้ตัวและโครงสร้างพื้นฐานของภาษา ฟังประโยค และข้อความสั้นๆ พูดสื่อความเกี่ยวกับชีวิตประจำวันอ่านออกเสียง อ่านบท อ่านสั้นๆ เขียนคำและประโยค เพื่อให้มีความพร้อม ความสนใจและมีทักษะเบื้องต้นในการสื่อความหมาย และเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษา
ภาษาอังกฤษหลัก 3 ภาษาอังกฤษหลัก 4
ฝึกการฟัง พูด อ่าน
เขียน โดยใช้ศัพท์และโครงสร้างที่เพิ่มขึ้น ฟังบทสนทนาข้อความสั้นๆ
พูดสื่อความเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน อ่านออกเสียง อ่านบทสนทนาที่ยาวขึ้น
เขียนบรรยายและเขียนเล่าเรื่องสั้นๆ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ
และความสนใจในการใช้ภาษาและเลือกใช้ภาษาในการสื่อความหมายในสถานการณ์ต่างๆ
ภาษาอังกฤษหลัก 4 ภาษาอังกฤษหลัก 5
ฝึกการฟัง พูด อ่าน
เขียน โดยใช้ศัพท์และโครงสร้างที่ซับซ้อนขึ้น ฟังบทสนทนา เรื่องเล่าและข้อความต่างๆ
พูดสื่อความเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน บรรยายและเล่าเรื่องสั้นๆ อ่านออกเสียง
อ่านบทอ่านที่มีระดับความยากง่ายที่สูงขึ้น เขียนบรรยาย เขียนเล่าเรื่อง
กรอกแบบฟอร์มและเขียนจดหมายส่วนตัว เพื่อให้ใช้ภาษาในการสื่อความหมายได้กว้างขวาง
เหมาะสมกับกาลเทศะและเห็นประโยชน์ของการเรียนภาษา
นอกจากนี้อาจเรียนเพิ่มเติมจากเสริมทักษา
เช่น
ฝึกทักษะการฟัง พูด
อ่าน เขียน เพิ่มเติมจากที่ได้เรียนในวิชาหลัก
โดยการจัดกิจกรรมเพื่อให้สามารถใช้ทักษะได้อย่างคล่องแคล่วและแม่นยำยิ่งขึ้น
ฝึกทักษะการฟัง-พูดจากสิ่งที่อ่าน
ฟัง และพบเห็นในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและงานอาชีพ
เพื่อให้สามรถสื่อสารด้านการฟัง-พูด ได้คล่องแคล่วและแม่นยำยิ่งขึ้น
เหมาะสมกับโอกาสและสถานการณ์ต่างๆ
ฝึกทักษะการอ่าน โดยอ่านคำแนะนำ
ประกาศ บทความ บทร้อยกรองและอ่านหนังสือประเภทความรู้ความบันเทิง
เพื่อให้สามารถแสวงหาความรู้ และความเพลิดเพลินจากการอ่าน
ฝึกทักษะการเขียน โดยกรอกแบบฟอร์ม
เขียนเรียงความ เขียนจดหมายส่วนตัว จดหมายธุรกิจ เพื่อให้สามารถเขียนสื่อความได้อย่างเหมาะสมตามควรแก่วัย
หลักสูตรระดับมัธยมตอนปลาย ได้กำหนดจุดประสงค์ทั่วไปในรายวิชาภาษาไทย
ดังนี้
1.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักภาษาและการใช้ภาษาในการสื่อสาร
2.เพื่อให้สามารถใช้ภาษาติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล3.เพื่อให้สามารถฟังและอ่านได้อย่างมีวิจารณญาณ
4.เพื่อให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และมีรสนิยมในการเลือกหนังสือ
5.เพื่อให้เห็นความสำคัญของภาษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือสื่อสารของคนในชาติ และมีความภาคภูมิใจในภาษาไทย
6.เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของวรรณคดีที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและที่สร้างสรรค์ขึ้นในปัจจุบัน
7.เพื่อให้สามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้เพิ่มเติม
ส่วนวิชาบังคับแกน ภาษาไทย เช่น
ฝึกการฟัง
พูด อ่าน เขียนในรูปแบบต่างๆ ที่มีเนื้อหาซับซ้อนขึ้น
โดยเน้นการวิเคราะห์เนื้อหาสาระ และการใช้ภาษาสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
และกะทัดรัด เพื่อให้สามารถใช้ภาษาในเชิงวิจารณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล มีประสิทธิภาพ สุภาพ เหมาะสม กับสภาพการณ์เห็นคุณค่าและความงามของภาษา
ฝึกการฟัง
พูด อ่าน เขียนในรูปแบบต่างๆ ที่มีเนื้อหาซับซ้อนยิ่งขึ้น
โดยเน้นการใช้ภาษาที่กะทัดรัดและสละสลวย และการใช้ภาษาสื่อความคิด
เพื่อให้สามารถเลือกใช้ถ้อยคำ สำนวนได้เหมาะสมกับเนื้อหาและความคิด
ใช้ภาษาได้อย่างสุภาพ เหมาะสม กับสภาพการณ์เห็นคุณค่าและความงามของภาษา
ศึกษาหลักวิธีการในการพูด
ฝึกการพูดในรูปแบบของการสนทนา การสัมภาษณ์ การพูดในที่ประชุม
การอภิปรายในกลุ่มและในที่ประชุม และการอ่านให้ที่ประชุมฟัง เพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการพูดของตนเองให้ถูกต้องตามหลักการและวิธีการ
มีจรรยาบรรณ ความรับผิดชอบ และคุณธรรมในการพูด
อ่านข้อความประเภทต่างๆ
และวรรณกรรมในรูปแบบต่างๆ ทั้งบันเทิงคดี และสารคดีที่เป็นร้อยแก้วและร้อยกรอง
พิจารณาแยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็น แยกองค์ประกอบของวรรณกรรม
เพื่อให้สามารถแสดงความคิดเห็นเชิงวิจารณ์ในเรื่องที่อ่าน เข้าใจสารของผู้แต่ง
และเห็นคุณค่าของวรรณกรรมที่อ่าน
ฝึกเขียนในรูปแบบต่างๆ
โดยเน้นการลำดับความให้ผู้อ่านได้รับสารอย่างชัดเจน
เลือกใช้โวหารให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องและโอกาส และอาจให้เขียนบทร้อยกรองอย่างง่ายๆ
แสดงความคิดและความรู้สึก เพื่อเพิ่มพูนทักษะการเขียนในรูปแบบต่างๆ สามารถเขียนแสดงความต้องการ
ความคิดและความรู้สึกได้ถูกต้องตามมารยาทและธรรมเนียมนิยม
ฝึกเขียนบทสนทนาที่แสดงอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ
โดยใช้จินตนาการหรือกำหนดสถานการณ์ขึ้น
ฝึกเขียนบทความสั้นๆ
แสดงความคิดเห็นหรืออาจฝึกเขียนบรรยายประสบการณ์พรรณนาทัศนียภาพ
หรืออาจเขียนในรูปแบบอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น